Sắp tết rồi...
Chỉ còn...
%D
ngày
%H
giờ
%M
phút
%S
giây

Xem ngày, giờ tốt cúng Tất niên 2021

28/01/2021 17:41

Cúng tất niên là một trong những phong tục truyền thống thường tổ chức vào những ngày cuối năm, để tạm biệt những điều kém may mắn của năm cũ. Chuẩn bị chào đón những ngày đầu của năm mới, chào đón những điều tốt lành trong năm. Vậy cúng tất niên 2021 ngày nào tốt nhất? Mâm cỗ, văn khấn ra sao? Để tìm câu trả lời mời bạn cùng Ngaytot.org tham khảo. 

tat nien 2021, cung tat nien

Ý nghĩa lễ cúng tất niên?

Với người dân Việt Nam thì lễ cúng tất niên là nét văn hóa truyền thống bao đời để thể hiện sự tri ân đối với ông bà tổ tiên, đối với các vị thần, thánh…

Cúng tất niên vốn là nghi thức ghi nhận kết thúc năm cũ và chào đón năm mới. Hiểu theo nghĩa Hán Việt thì “Tất” có nghĩa là hoàn thành, kết thúc, xong, hết, chấm dứt. “Niên” có nghĩa là năm. “Tất niên” có nghĩa là kết thúc một năm, 365 ngày trong năm cũ đã qua và chuẩn bị chào đón 365 năm mới lại đến. Thường tiệc tất niên tổ chức vào những ngày cuối năm, các thành viên trong gia đình chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên. Sau đó mọi người sum vầy bên mâm cơm, cùng trò chuyện vui đùa bên nhau. Thể hiện tinh thần gắn kết, góp phần tăng thêm sợi dây huyết thống.

Tiệc cúng tất niên này, mọi người ca hát, tổng kết thành quả sau một năm làm việc. Các thành viên trong gia đình trò chuyện những vấn đề xảy ra trong năm cũ. Tất cả mọi người cùng tận hưởng bầu không khí ấm áp, tràn ngập niềm vui sau một năm làm việc vất vả và chạy đua với thời gian, chạy đua với cuộc sống mưu sinh.
Lễ cúng tất niên không chỉ mang nét đẹp văn hóa, nếp sống tâm linh. Nó còn thể hiện nguyện vọng, ước mơ của con người trong năm mới. Cầu mong năm mới bình an, gia đình êm ấm, vạn sự như ý, gặp nhiều may mắn. Tránh xa kiếp nạn đen đủi, tai ương xui xẻo ảnh hưởng đến gia đạo, kinh tế lẫn sức khỏe.

Ngày tốt cúng tất niên năm 2021

Tùy theo vùng miền, mỗi gia đình mà thời gian tổ chức lễ tất niên khác nhau. Thông thường lễ cúng tất niên diễn ra vào ngày cuối năm. Như vậy năm 2021 này, lễ cúng tất niên diễn ra vào ngày 28, 29 hoặc ngày 30 của tháng Chạp năm Tân Sửu. Tức là ngày 09.10.11 tháng 02/2021 dương lịch.

tat nien 30 tet 2021

Nhìn chung thời gian tốt nhất để tổ chức lễ cúng tất niên vẫn là 2 ngày cuối cùng trong năm cũ và năm 2021 này thì ngày tốt nhất để cúng tất niên là ngày 30 Tết - Ngày hoàng  đạo.

Cúng tất niên 2021 vào giờ nào đẹp? 

Thông thường, việc cúng Tất Niên đón năm mới thường diễn ra vào ngày cuối năm, tức là ngày 29 hoặc 30 của tháng Chạp (Tháng 12). Tuy nhiên thì không phải ai cũng phù hợp với những ngày giờ cúng Tất Niên như trên. Chính vì những lý do như vậy, bạn cũng có thể lựa chọn những ngày giờ tốt để cúng Tất Niên cũng không sao cả.

Chúng tôi chọn lọc một số ngày giờ cát lợi, phù hợp với việc cúng Tất Niên năm Tân Sửu bằng các phương pháp loại trừ những ngày giờ xấu và chọn ngày có nhiều cát tinh (sao tốt) theo sự tổng hợp của các tài liệu xem ngày giờ như sau để các bạn tham khảo.

Cúng Tất Niên Ngày 26 Tháng Chạp (26/12 âm lịch)

Ngày 26 tháng chạp tức ngày 26/12/2021 âm lịch là ngày Bính Tuất, tháng Kỷ Sửu, năm Tân Sửu là ngày rất đẹp, tốt để làm lễ cũng Tất Niên bởi những lý do sau:

  • Ngày 26 tháng chạp là ngày Thanh Long Hoàng Đạo (rất tốt), thuộc tiết Lập xuân.
  • Ngày Thành (Tốt cho xuất hành, khai trương, giá thú. Tránh kiện tụng, tranh chấp.)
  • Cát tinh gồm có: sao Thánh tâm (Tốt mọi việc, nhất là cầu phúc, tế tự). Đại Hồng Sa (Tốt mọi việc), Thanh Long (Hoàng Đạo - Tốt mọi việc)
  • Giờ Tỵ (09:00 – 11:00): giờ Minh Đường Hoàng Đạo
  • Hỷ thần: hướng Tây Nam
  • Tài thần: hướng Đông
  • Hắc thần: hướng Tây Bắc

Các giờ tốt để tiến hành cúng Tất Niên bao gồm:

  • Giờ Thân (15:00 – 17:00): giờ Kim Quỹ Hoàng Đạo

Cúng Tất Niên Ngày 30 Tháng Chạp (30/12 âm lịch)

Ngày 30 tháng Chạp tức ngày 30/12/2021 âm lịch là ngày Canh Dần, tháng Kỷ Sửu, năm Tân Sửu cũng là ngày đẹp và cũng là ngày cuối cùng của năm nên rất phù hợp với việc cúng Tất Niên. Năm nay ngày 30/12 rất tốt vì những lý do sau:

  • Ngày hoàng đạo (tốt mọi việc)
  • Ngày có cát tinh tốt: Thiên đức (Tốt mọi việc), Nguyệt Đức (Tốt mọi việc), Thiên tài (Tốt cho việc cầu tài lộc; khai trương), U Vi tinh (Tốt mọi việc), Tuế hợp (Tốt mọi việc), Thiên Thụy (Tốt mọi việc)
  • Hỷ thần: hướng Tây Bắc
  • Tài thân: hướng Tây Nam
  • Hắc thần: hướng chính Bắc

Các giờ tốt để tiến hành cúng Tất Niên bao gồm:

  • Giờ Tỵ (09:00 – 11:00): giờ Bảo Quang Hoàng Đạo
  • Giờ Tuất (17:00 – 19:00): giờ Tư Mệnh Hoàng Đạo

Sắm lễ cúng tất niên năm 2021 cần những gì?

Thường trong ngày cúng tất niên, gia đình chuẩn bị mâm cơm thật tươm tất. Trước là cúng gia tiên, ông bà tổ tiên những người đã khuất. Sau đó là tất cả các thành viên trong gia đình sum vầy bên mâm cơm ngày cuối trong năm cũ.

Mâm cơm cúng Tất Niên của người Việt cũng rất phong phú và đa dạng, có thể nói mỗi vùng, mỗi địa phương khác nhau sẽ có những phong tục tập quán khác nhau, vì thế mâm cơm có thể thịnh soạn hay thanh đạm. Tuy nhiên thì những lễ vật sau thì không thể thiếu được trong mâm cúng Tất Niên:

  • Hương, Hoa (nên chọn 5 loại hoa)
  • Hoa quả (nên chọn 5 loại quả)
  • Vàng mã (có thể có hoặc không tùy theo phong tục và quan niệm mỗi gia đình)
  • Đèn nến (có thể là đèn dầu hoặc nến thơm tùy theo điều kiện mỗi gia đình)
  • Trầu, cau (là lễ vật rất cần thiết theo phong tục cổ truyền của người Việt)
  • Rượu (nên dùng rượu trắng để cúng)
  • Trà (còn gọi là chè)
  • Bánh chưng (là lễ vật không thể thiếu được)
  • Cỗ mặn khác: thịt gà, xôi, giò, chả nem,… (tùy theo điều kiện mỗi gia đình)

Bên cạnh đó, trước khi bày mâm cơm cúng tất niên, mọi người sẽ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa. Lau chùi bàn thờ gia tiên, thay bát hương, chuẩn bị mâm ngũ qua tươi ngon để dâng lên gia tiên. Đặc biệt mọi người không quên chuẩn bị hoa mai, cành đào để không khí ngôi nhà thêm ấm cúng ngày xuân.

Cúng tất niên 2021 trong nhà hay ngoài trời?

Thông thường, hầu hết các gia đình có thể chỉ cần cúng tất niên trong nhà để thể hiện sự tri ân đối với ông bà, tổ tiên. Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình có điều kiện, gia chủ có thể cúng thêm một mâm cỗ ngoài trời để cảm tạ thần linh đã phù hộ cho gia đình trong suốt năm vừa qua.

Tùy vào vị trí cúng trong nhà hay ngoài trời, gia chủ sẽ sắp lễ cúng khác nhau và có bài cúng khác nhau.

Văn khấn cúng tất niên năm 2021 như thế nào? 

Nam Mô A Di Đà Phật! (3 lần)

- Con kính lạy chín phương trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu Thổ, chư vị Tôn thần.

- Con kính lạy ngài Kim niên Đương cai Thái Tuế chí đức tôn thần.

- Con kính lạy các ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị Đại Vương.

- Con kính lạy ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa tôn thần.

- Con kính lạy các ngài Ngũ phương, Ngũ Thổ, Long mạch, Tài thần, Bản gia Táo quân, cùng tất cả các vị thần linh cai quản trong xứ này.

- Con kính lạy chư gia Cao Tằng Tổ Khảo, Cao Tằng Tổ Tỷ, Tiên linh nội ngoại họ ...

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm Canh Tý

Tín chủ (chúng) con là: ...

Ngụ tại...

Trước án kính cẩn thưa trình: Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết gần kề, minh niên sắp tới.

Chúng con cùng toàn thể gia quyến sắm sanh phẩm vật hương hoa, cơm canh thịnh soạn, sửa lễ tất niên, dâng cúng Thiên Địa tôn thần, phụng hiến Tổ tiên, truy niệm chư linh.

Theo như thường lệ tuế trừ cáo tế, cúi xin chư vị tôn thần, liệt vị gia tiên, bản xứ tiền hậu chư vị hương linh giáng lâm án toạ, phủ thuỳ chứng giám, thụ hưởng lễ vật, phù hộ toàn gia lớn bé trẻ già bình an thịnh vượng, bách sự như ý, vạn sự tốt lành, luôn luôn mạnh khoẻ, gia đình hoà thuận.

Thành tâm bái thỉnh, cúi xin chư vị tôn thần và gia tiên nội ngoại chứng giám phù hộ độ trì.

Nam Mô A-di-đà Phật (3 lần, 3 lạy).

Cúng tất niên 2021 cần kiêng kỵ, chú ý những gì?

Khi tổ chức lễ cúng tất niên cuối năm, gia chủ cần chú ý đến những việc dưới đây.

  • – Khi cúng tất niên, gia chủ (người đại diện cúng) cần ăn mặc chỉnh chu. Người xưa hay chọn áo dài khăn đống làm trang phục cúng gia tiên. Ngày nay tối giản hơn chỉ cần mặc quần áo tay dài là được.
  • – Hoa quả cần chuẩn bị thật tươi, những lễ vật dâng cúng gia tiên điều là vật phẩm ngon, thượng hạng.
  • – Cần dọn dẹp, lau chùi bàn thờ gia tiên trước khi bày mâm lễ vật cúng tất niên.
  • – Hãy thắp sáng khắp ngôi nhà mỗi khi cúng gia tiên, người đã khuất.

Nhớ nghi lễ đón ông Táo về: Theo truyền thống, các gia đình Việt Nam sẽ tiến hành cúng ông Công ông Táo để tiễn đưa các vị lên chầu trời vào ngày 23 tháng Chạp. Đây là ngày Táo Quân cưỡi cá chép lên thiên đình để bẩm báo mọi việc ở hạ giới trong một năm qua với Ngọc Hoàng. Sau 7 ngày, tức là vào ngày 30 tháng Chạp, bạn cần phải tiến hành cúng để đón ông Táo về lại nhà và bảo hộ cả gia đình trong năm tới. Tuy nhiên, có rất nhiều gia đình đưa ông Táo về trời nhưng lại lỡ quên mất việc cúng đón ông Táo về nhà. Do đó, cúng đón ông Táo cũng là việc cần làm trong ngày Tất niên mà bạn cần ghi nhớ. Thời gian cũng sẽ rơi vào khoảng từ 11h đến 11h45 phút tối, trước lễ cúng Giao thừa.

Xem ngay: