Sắp tết rồi...
Chỉ còn...
%D
ngày
%H
giờ
%M
phút
%S
giây

Văn khấn chiều 30 Tết Tân Sửu 2021

09/12/2020 08:45

Chiều 30 Tết, dù bận đến đâu các gia đình cũng quây quần tổ chức cúng tất niên và mở tiệc tất niên, tổng kết năm cũ để đón chào năm mới. Vậy Tết Tân Sửu năm 2021, cúng Tất niên như thế nào? Văn khấn tất niên chiều 30 Tết Tân Sửu ra sao? Tất niên vào ngày nào? ... Hãy cùng Ngaytot.org tìm hiểu

cung tat nien, van khan tat nien 30 tet

Tất niên là ngày bao nhiêu? 

Ngày nay, lễ cúng tất niên không chỉ được tiến hành trong gia đình mà nhiều cơ quan, nhóm hội cũng tổ chức cúng tất niên và mở tiệc tất niên, tổng kết năm cũ.

Tất niên cũng được hiểu rộng rãi hơn, ngày ăn tất niên cũng không chỉ là ngày cuối cùng của năm nữa, mà là những ngày giáp Tết, khi các cơ quan bắt đầu được nghỉ lễ. Tất niên có thể là cách gọi chung khi người ta muốn nói đến một bữa tiệc tất niên, liên hoan cuối năm dành cho công ty, xí nghiệp…

Nhưng thời điểm tất niên thật sự mà nhà nhà cùng chào đón hàng năm lại chỉ diễn ra vào những ngày cuối tháng Chạp. Thường làm vào chiều 30 Tết – khi con cháu đi làm ăn xa đã trở về sum vầy cùng gia đình, họ mổ lợn, trâu, bò, mổ gà… để ăn Tết. Tuy nhiên, tùy vào tình hình năm thiếu hay năm đủ để chọn đó là 30 tháng Chạp hoặc 29 tháng Chạp. Vì vậy, để trả lời cho câu hỏi tất niên là ngày bao nhiêu còn phụ thuộc vào lịch của năm đó. 

Đừng bỏ lỡ: Mâm cúng Tất niên đầy đủ gồm những gì?

Tất niên cuối năm 2020, tết 2021 là ngày bao nhiêu? 

Theo cách tính như trên thì trong năm 2020, tất niên bắt đầu từ ngày 30 tháng Chạp Âm lịch tức Thứ Năm ngày 11/2/2021 Dương lịch.

tat nien 2020, tet 2021

Thời điểm này, bàn thờ Phật, gia tiên cơ bản được bao sái sạch đẹp. Nhà cửa đã trang hoàng đào, mai, quất... Tất cả việc chuẩn bị cho một cái Tết đầm ấm, đoàn viên đã xong, tất cả mọi người tham dự bữa cơm Tất niên sum họp đông đủ chờ đón xuân sang.

Các cụ xưa quan niệm, càng đông đủ các thế hệ dự bữa cơm Tất niên chứng tỏ gia đình đó càng nhiều “phúc lộc”, may mắn.
 
Trên bàn thờ chiều 30 Tết phải có đầy đủ hương, đèn. Nén hương thơm theo quan niệm xưa là tượng trưng cho tinh tú, sự nối kết âm - dương. Đèn tượng trưng cho mặt trăng, mặt trời (do đó luôn phải có hai cây đèn ở hai bên ban thờ).

Tham khảo ngay: Cách bao sái ban thờ gia tiên ngày Tết?

Văn Khấn Tất Niên (30 tết)

Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Con kính lạy:

Chín phương trời, mười phương chư phật, chư phật mười phương.

  • - Hoàng thiên Hậu thổ, Chư vị Tôn thần
  • - Ngài kim niên đương cai Thái Tuế Chu Vương hành khiển, chí đức Tôn thần
  • - Ngài bản cảnh Thành hoàng tối linh đại vương
  • - Ngài Thổ địa Ngũ phương Long mạch Tài thần
  • - Bản gia Táo Quân cùng các vị thần linh cai quản nội xứ gia chung
  • - Cập tiên linh lịch đại Tổ tiên, cao tằng Tổ khảo, cao tằng Tổ tỷ, Bá thúc huynh đệ, Cô dì thẩm muội, Tộc triều bà Cô tổ, Tộc triều ông Mãnh Tổ, Chư vị nội ngoại gia tiên tiền tổ

Hôm nay là ngày 30 tháng Chạp năm 2020

Tín chủ con là:...... ....... .............. cùng toàn gia đẳng

Cư ngụ tại số nhà:.......................................

Trước án tọa kính cẩn thưa rằng:

Đông tàn sắp hết, năm kiệt tháng cùng, xuân tiết cận kề, minh niên sắp tới. Chúng con cùng toàn gia đẳng sắm sửa phẩm vật, hương hoa đăng trà quả thực phù tửu, trai soạn lễ nghi, theo như tục lệ.

Dâng hiến Thiên địa chư vị Tôn thần Táo gia bàn cảnh, phụng hiến Tổ tiên, Tiền chủ Hậu chủ, y theo phong tục.

Kính xin:

Chư vị Tôn Thần, giáng lâm án tọa, phủ thùy chứng giám thụ hưởng lễ vật. Phù hộ độ trì cho: già trẻ gái trai, toàn gia đình con bình an vô sự, lộc tài vượng tiến, vạn sự hanh thông, thuyền về một bên, nước chảy một dòng, trên bảo dưới nghe, gia đạo hưng long.

Dãi tấm lòng thành, cúi xin chứng giám.

A Di Đà Phật (3 lần)

********************************

Đừng bỏ qua: Văn khấn mùng 1 Tết Nguyên Đán 2021 Tân Sửu

Dù trong hoàn cảnh nào, theo phong tục người Việt nói riêng, châu Á nói chung thì tiệc tất niên phải luôn vui vẻ, vì thể dù là tiệc với công ty hay gia đình, mọi người tham gia đều sẽ giữ một niềm vui hân hoan chào đón năm mới. Trong thời khắc đó tất cả thành viên có thể là chia sẻ những gì đã qua trong năm cũ. Hay những dự định mình muốn trong năm tới, những cột mốc mình muốn đạt được ở năm 2021.